ใครคือผู้ประกอบการ กับ หัวใจการเป็นผู้ประกอบการ
ผู้ประกอบการ คำนี้ฟังดูง่ายๆ ดูเหมือนจะเข้าใจง่าย ใครก็คิดว่าความหมายคือ เจ้าของธุรกิจ หรือผผู้ลงทุนทำธุรกิจ แต่ในความเป็นจริงและ ไม่ได้มีความตรงตัวได้ขนาดนั้น ลองมาพิจารณาคำของคำว่าผู้ประกอบการ ประกอบด้วยคำว่า ผู้ – ประกอบ – การ แปลว่า คน ที่เอางาน (การ) มาเจอกัน (ประกอบ) ทำให้เกิดความสำเสร็จตามที่ต้องการหรือเป้าหมาย แล้ว ธุรกิจไปไหน??? มีไม่!!!! ใช่แล้ว การเป็นผู้ประกอบการไม่ได้มีความหมายที่เป็นธุรกิจ แต่เป็นคนที่ทำหน้าที่อะไรบ้างอย่างในองค์กร
เพื่อทำความเข้าใจ ลองมาพิจารณาความหมายทีละคำ ระหว่าง นักธุรกิจ เจ้าของธุรกิจ ผู้ลงทุน ผู้ประกอบการ และการเป็นผู้ประกอบการ คำที่ดูง่ายๆ คล้ายๆ แต่ไม่เหมือนกันทีเดียว
นักธุรกิจ หมายถึง คน!!! ที่มีความเชี่ยวชาญในการทำธุรกิจ หรือการค้าที่มีระบบ ระเบียบ มีการวางแผนและการกำหนดกลยุทธ์ (วิธีการ) ทำธุรกิจ
เจ้าของธุรกิจ หมายถึง คน!!! ที่เป็นเจ้าของกิจการ ร้านค้า หรือองค์การแสวงหากำไรทุกชนิด
ผู้ลงทุน หมายถึงคนอีกเช่นกัน ที่มีเงิน แล้วนำไปให้ผู้อื่นใช้เพื่อการทำให้เงินนั้นงอกเงยขึ้นมาด้วยการทำธุรกิจ การบริหาร อะไรก็ได้ แต่มุ่งหวังผลตอบแทน
ผู้ประกอบการ คือ คนในองค์การ ตำแหน่งไหนก็ได้ ที่มีทำให้ให้เกิดการสร้างงานใหม่ จากการเอาอะไร 2 อย่างมาต่อกัน ประกอบการ รวมเข้าด้วยกัน
การเป็นผู้ประกอบการ คือ คนที่มีนิสัย ทักษะ และความสามารถ ที่ส่งแสริมให้เป็นผู้ประกอบการ
หัวใจผู้ประกอบการ คือ ความคิด นิสัย ทัศนคติ ที่สร้างให้เกิดเป็นผู้ประกอบการ
หนังสือเล่มนี้ ต้องการสื่อให้เห็นถึงหัวใจผู้ประกอบการ สู่การปฏิบัติให้เป็นผู้ประกอบการ หรือเป็นผู้ลงทุน หรือนักธุรกิจต่อไป มุนษย์จะทำอะไรก็แล้วแต่ มักจะเกิดจากสิ่งที่อยู่ในหัวก่อนเสมอก่อนนำไปสู่การทำจริง ดังนั้น การเรียบเรียงหัวใจการเป็นผู้ประกอบการ ถึงถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ ส่วนที่อยู่ในหัว กับส่วนที่อยู่ในตัว ส่วนที่อยู่ในหัว คือ ความเชื่อ ความคิด ความชอบ นิสัย สิ่งที่จับต้องไม่ได้ สิ่งที่อยู่ในตัว คือวิธีปฏิบัติ แนวทางการดึงของที่อยู่ในหัวมาสู่มือ สู่การปฏิบัติ การจัดการตัวเอง
สิ่งที่อยู่ในหัว มีองค์ประกอบอยู่ 5 ด้าน คือ การตั้งเป้าหมาย (ความฝัน) การมองเห็นโอกาส การมีความเป็นนักนวัตกรรม (ความคิดแบบเจ๋งๆ) การบริหารความเสี่ยง (กล้าได้กล้าเสีย) และ การจัดการทรัพยากร (สิ่งทีมีอยู่ในมือ)
สิ่งที่อยู่ในตัว คือ การดึงความคิดให้เป็นแนวทางปฎิบัติ การสร้างความคิดเชิงบวก การสร้างพลังใจเพื่อยอมรับความไม่สมหวัง แนวทางการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง การทบทวนตัวเองเพื่อนำไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ และการเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมายของการเป็นผู้ประกอบการ
ทำไมต้องฉบับวัยรุ่น???? เพราะวันรุ่นคือวัยที่กำลังมีไฟ วัยที่มีฝัน วัยที่มีพลัง อยากรู้อยากลอง อยากเดินตามความฝันของตัวเอง แต่จะเดินอย่างไรหละให้สามารถสร้างความสำเร็จให้ตัวเองได้
หัวใจการเป็นผู้ประกอบการ จึงเป็นหนังสือที่หวังว่า จะเป็นสื่อ เป็นแรงบันดาลใจให้วัยรุ่น เป็นผู้สร้างความสำเร็จในชีวิต จากความฝันของตัวเอง และพร้อมจะปฏิบัติหน้าที่ในทุกตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานเอกชน หน่วยงานของัฐ หรือหน่วยงานที่ไม่แสวงหากำไรต่างๆ องค์การใดที่มีคนที่มีความเป็นผู้ประกอบการอยู่ จะมีการพัฒนาให้ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ด้วยนิสันของคนในองค์การ จนกลายเป็นนิสัยขององค์การ
ผู้ประกอบการทำให้องค์การเจริญได้อย่างไร?
องค์การ เป็นเพียงสิ่งที่คนสร้างขึ้น ไม่ได้มีตัวตนจริงๆ แต่มีอยู่ด้วยการยอมรับข้อตกลงกัน ยอมรับกติการ่วมกัน ดังนั้น การสร้างคนที่เป็นผู้ที่มีเป้าหมาย เห็นช่องทางของโอกาสในการพัฒนาอยู่เสมอ มีการพัฒนาแนวคิดแบบเจ๋งๆ แบบใหม่ๆ ที่ใช่ที่โดน ในการแสดงหาเงิน กล้าได้กล้าเสีย และรู้จักการใช้สิ่งที่มีอยู่ในมือให้เกิดความสำเร็จ คนแบบนี้ เป็นที่ต้องการของทุกองค์การ
วัยรุ่น เป็นวัยที่แสวงหาชีวิต ความเป็นตัวเอง การสร้างตัวตน ที่เป้นตัวเอง ทำไงหละ ก็ต้องหาวีการพัฒนาตัวเอง ในแบบของตัวเอง แน่นอนหละ การเป็นผู้ประกอบการเป็นนิสัยที่จะสร้างให้วัยรุ่นเจอช่องทางของตัวเอง เป็นตัวของตัวเองที่พัฒนาด้วยตัวเอง และทำมันด้วยตัวเอง
หัวใจผู้ประกอบการฉบับวัยรุ่น จึงเป็นคู่มือการสร้างตัวตน สำหรับอนาคตของสังคมให้เป็นผู้ที่สร้างประเทศ ในโลก ในสังคมต่อไป