ทำงานอย่างไรให้ได้เป้า
หลายคนสงสัยว่าพวกที่ทำงานเร็ว ทำงานได้เป้าโดยดูเหมือนกับว่าไม่ได้ใช้พลังงานอะไรมากมาย เค้าทำงานกันยังไง
.
เคล็ดลับของคนทำงานเก่งๆ คือคิดงานก่อนลงมือทำ
.
การคิดงานสามารถแบ่งได้เป็น 3 ส่วนคือ
คิดว่าต้องมีงานอะไรบ้างที่ต้องทำให้สมบูรณ์
คิดว่างานนี้ให้ใครทำถึงจะดีที่สุด
คิดว่างานแต่ละงานต้องติดตามเมื่อไหร่และติดตามอย่างไร
.
ความคิด 3 ด้านนี้เป็นความคิดพื้นฐานของเราในการทำงานให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ
จุดที่สำคัญคือการที่เราจะต้องไม่พลาด และไม่กลัวในการทำงานตามความคิดที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนใดก็ตาม
.
การพลาดในการคิดว่า จะต้องทำงานอะไรบ้างนั้นคือ
เราคิดไม่ครบว่าในการทำงานให้สำเร็จ 1 งานนั้น จะต้องมีงานย่อยๆ หรือกิจกรรมอะไรบ้างในการทำงาน อะไรเกิดก่อนเกิดหลัง และทำแต่ละงานไปเพื่ออะไร
.
การพลาดในการมองหมายงาน
คือการไม่กล้าที่จะให้คนอื่นมาช่วยในการทำงาน หรือร้องขอให้คนอื่นมาช่วยในการทำงาน กลัวจะถูกปฏิเสธ คิดไปเอง หรือถูกปฏิเสธมาแล้ว ไม่กล้าไปขออีก กลัวจะถูกปฏิเสธซ้ำอีกครั้งหนึ่ง หรือหนักกว่านั้น ไม่รู้ว่างานนี้จะต้องให้ใครทำ
เราแค่รวบรวมความกล้าที่จะเข้าไปขอให้เขาทำ โดยการเสนอประโยชน์ที่เขาจะได้รับ หรือร้องขอด้วยวิธีอันชาญฉลาด เราจะแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ได้
.
การพลาดในการตามงาน
คือ เราไม่ได้ทำงานที่ควรทำในเวลาที่กำหนด อาจจะเกิดขึ้นด้วยสาเหตุดังนี้ ขี้เกียจ ลืม เกรงใจ หรือ ยุ่งมากจนไม่มีเวลาไปตามให้สำเร็จ แต่ละเรื่องเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยๆ
.
คนที่ต้องการพัฒนาตัวเองในการทำงานให้ได้เป้าหมาย ต้องหัดคิด หัดมอบหมาย และหัดติดตามในรูปแบบของตัวเอง ต้องสร้างความเชื่อและความคิดของตัวเองให้ดี
.
การทำงานให้ได้เป้าหมายต้องเริ่มจากวิธีการคิดให้ดี ไม่ใช่การลุยไปคิดไป เพราะแบบนั้นจะไม่รู้ทิศทางที่จะไป
ดร.นารา
#เก่งงาน เก่งคน เก่งคิด
#Compentcy #Development #UpSkill